"In the sweetness of friendship let there be laughter, and sharing of pleasures." Enjoy your cravings :)

Friday, November 26, 2010

Ani nino?


Anino lamang ba ang nakikita mo?
O baka pati ito'y hindi mo matanto.
Anino lamang ba ako sa paningin mo?
O isang guni-guni ng kahapong paraiso.

Hindi ko maamin sa araw na ibig ko
Nagtatago ako sa sinag na dala mo
Tinatanaw kita nang hindi mo nakikita
SInasamong tunay at pinapantasya.

Anino lamang ba ako?
Tulad nang sa litratong ito
Hindi ko masabi, hindi maisalita
At lalong hindi makuhang ipadama.

Anino lamang ba ako sa iyo?
Na kapag ikaw ay lumuluha'y nasasaktan rin ako
Hindi mo lang alam ang lahat ng ito
Dahil sa direksyon ng mata mo'y wala naman ako.

Masakit, oo, nakapanglulumo
Lalo na't nakikita kitang masaya't nakikiloko
Sa piling ng ibang may gusto rin sa'yo
Sa piling ng iba at doo'y wala ako.

Sayang. Itong nadarama'y 'di ko maisiwalat
Na kahit sa sarili'y takot ipakalat
Hindi maamin at hindi makatingin
Sa iyong mga matang tinatago ang pag-angkin.

Akin ka na lang! Ilagay mo ako riyan
Sa puso mong walang malay, ako ay naghihintay
Ako'y papasukin mo, maawa ka sana
Sa aninong itong kinukubli ang nadarama.

Pantasya, pangarap--maabot ka ba?
Makakayang hawakan ng musmos na Diana?
Dedepende sa sikat ng liwanag na "bola"
Habang tumitingin, inaabot, minamahal sa ala-ala.

Anino ako, anino sa likod mo.
Hindi mo matatanaw
Hindi mo nararamdaman
At hindi mo nalalamang ito'y nasasaktan
Umiiyak sa malayo
Ngunit nakatingin pa rin sa'yo
Pinipilit pasukin ang panaginip na "tayo"
"Tayo" na makikita mo lamang kapag gabi;
Kapag may liwanag na magbibigay
Ng anino natin.

Ani nino?

Anino natin.

0 comments:

Post a Comment

I would love to hear from you...